top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

10 thủ thuật hàng đầu khi lập kế hoạch cứu dữ liệu

Updated: Aug 3, 2019


10 thủ thuật hàng đầu khi lập kế hoạch cứu dữ liệu.

Điều gì sẽ xảy ra với công việc kinh doanh của bạn nếu bạn gặp phải sự cố mất dữ liệu nghiêm trọng? Doanh nghiệp của bạn có tiếp tục tồn tại? Số liệu thống kê rất đáng báo động, 43% doanh nghiệp rất khó làm việc trở lại sau một thảm họa lớn.


Một phương án cứu dữ liệu được lên kế hoạch tốt giúp cải thiện khả năng phục hồi với chi phí có thể dự đoán được và không bị ngừng hoạt động giữa chừng. Nó cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm!


Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi lập kế hoạch cứu dữ liệu:


1. Xác định nhu cầu cứu dữ liệu của bạn:


Cứu dữ liệu là điều quan trọng cho sự tồn tại của doanh nghiệp. Dữ liệu của bạn xác định và phân biệt doanh nghiệp của bạn so với những nơi khác trên thị trường. Nếu sự cố xảy ra ở mức độ lớn, nó có thể ảnh hưởng đến toàn doanh nghiệp. Bạn phải tự hỏi, làm thế nào doanh nghiệp của bạn tồn tại sau khi gặp thảm họa? Và bạn còn lại những gì để doanh nghiệp của bạn tiếp tục hoạt động?


2. Hiểu rõ các rủi ro:


Mất dữ liệu có thể từ việc vô tình xóa các tập tin; đến sự cố toàn bộ trang web của bạn. Nếu không có biện pháp phòng ngừa cứu dữ liệu đúng đắn, bạn đang đặt tổ chức của bạn vào nguy hiểm.


Sự cố công nghệ thông tin được coi là mối đe dọa phổ biến nhất cho doanh nghiệp. Sự cố về điện, phần cứng và lỗi phần mềm cũng gây ra rủi ro đáng được xem xét.


Mối đe dọa về hỏa hoạn và thiên tai, mặc dù được coi là ít có khả năng nhưng có thể gây hậu quả nặng nề nhất. Kết quả từ một nghiên cứu của tổ chức CBI cho thấy mức độ gián đoạn cao trong năm 2008 và 2009 là do sự cố thời tiết khắc nghiệt như tuyết, lũ lụt và lốc xoáy.


3. Đánh giá dữ liệu của bạn quan trọng đến mức nào:


Khía cạnh chính của cứu dữ liệu là phải hiểu rõ dữ liệu quan trọng như thế nào đối với bạn. Bằng cách lập ra bản đánh giá về những rủi ro cho doanh nghiệp của bạn, sau đó bạn có thể phát triển một kế hoạch phục hồi theo từng cấp, đảm bảo tất cả các cấp trong cơ sở hạ tầng của bạn có thể được phục hồi khi xảy ra thảm họa.


4. Đánh giá cách nào thuận tiện để bạn có thể phục hồi dữ liệu:


Sao lưu dữ liệu là cần thiết với tất cả doanh nghiệp. Với các yêu cầu bảo mật và dung lượng dữ liệu phát triển ngoài tầm kiểm soát, sao lưu trên băng từ truyền thống không còn là phương pháp tin cậy và hiệu quả kinh tế. Các Dịch vụ Sao lưu Dữ liệu Trực tuyến Có quản lý cho phép bạn phục hồi dữ liệu ngay lập tức chỉ trong vài giây và chống trùng lặp dữ liệu để tận dụng tối đa dung lượng lưu trữ của bạn; tiết kiệm tài nguyên và giảm chi phí. Dữ liệu được mã hóa trong quá trình sao lưu, mang lại độ bảo mật cao nhất và sẵn sàng cho việc phục hồi nếu cần thiết.


5. Xem xét những ảnh hưởng của sự cố máy chủ là gì?


Đánh giá kế hoạch cứu dữ liệu giúp bạn xem xét khoảng thời gian ngừng hoạt động tối đa, trước khi tác động trở nên nghiêm trọng với hoạt động kinh doanh. Bạn có thể xác định cách cứu dữ liệu theo mức độ quan trọng của hệ thống, khả năng sự cố và bạn sẵn sàng chi bao nhiêu thời gian cho việc phục hồi.


6. Đánh giá cách nào thuận tiện để bạn có thể khôi phục toàn bộ hệ thống:


Quá trình cài lại hệ điều hành, các gói dịch vụ và cập nhật của nó, cùng với các ứng dụng và trình điều khiển thiết bị mới có thể mất nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày, góp phần vào tổng thời gian phục hồi hệ thống của bạn. Trước một quá trình dài cài đặt ứng dụng và khôi phục dữ liệu, một hệ thống tương thích là cần thiết, giúp giảm thời gian ngừng hoạt động. Thực tế, lỗi hệ thống có thể kéo dài hơn một tuần, cho đến khi hệ thống của bạn trở lại bình thường.


7. Tác động của việc ngừng hoạt động đối với công ty bạn là gì?


Với hầu hết các tổ chức lớn, nếu không có một hệ thống cụ thể, chẳng hạn như sự cố email trong bất kỳ khoảng thời gian nào đều có thể dẫn đến tổn thất kinh doanh. Nếu hệ thống chạy web của bạn gặp sự cố, và khách hàng cố gắng truy cập vào một trang web không hoạt động, rất có thể họ sẽ không trở lại. Về cơ bản, bất kỳ khoảng thời gian "chết" nào cũng có thể gây hại cho việc kinh doanh của bạn. Trang web sự cố càng lâu, khả năng bạn tổn thất càng lớn. Điều quan trọng là bạn phải khôi phục lại hệ thống càng nhanh càng tốt, giảm thời gian chết và hạn chế tổn thất kinh doanh.


8. Đánh giá phương pháp khôi phục nào là phù hợp nhất cho hệ thống quan trọng của bạn:


Đánh giá mức độ quan trọng của dữ liệu và những hệ thống cụ thể, cho phép bạn thiết lập một chính sách cứu dữ liệu phù hợp nhất tùy thuộc vào Mục tiêu Thời điểm Khôi phục (Recovery Point Objective - RPO) dữ liệu của bạn.


Phương pháp Bare Metal Recovery (BMR) về cơ bản sao lưu toàn bộ hệ thống, cho phép bạn khôi phục lại hệ điều hành, phần mềm ứng dụng và dữ liệu chỉ trong một lần chạy, giảm thời gian phục hồi trong nhiều giờ. Giải pháp này cho phép bạn khôi phục phần cứng giống nhau hoặc khác nhau. Sao lưu ổ đĩa trực tuyến cho phép bạn tăng tần suất sao lưu dữ liệu, giúp thay đổi dữ liệu một cách nhanh chóng. Giải pháp bảo vệ theo thời gian thực này cung cấp cấu trúc khôi phục theo từng cấp, bạn có được sự linh hoạt của việc sao lưu thường xuyên hơn trên các hệ thống quan trọng và ít thường xuyên hơn trên các hệ thống không quan trọng. Điều này giúp bạn tiết kiệm tiền, cũng như cân bằng hiệu quả kinh tế và nhu cầu bảo vệ dữ liệu của bạn.


Phương pháp khác là Bảo vệ Dữ liệu Liên tục / theo Thời gian thực (Continuous Data Protection - CDP), giúp cải thiện thời gian phục hồi một hệ thống hoàn chỉnh. Với CDP, bạn sao lưu rất nhanh trên một mạng LAN vào nơi lưu trữ cục bộ, đồng thời sao lưu qua đường mạng đó đến một nơi lưu trữ bên ngoài, cung cấp khả năng bảo vệ tại chỗ và thiên tai.


9. Xem xét đường truyền mạng của bạn có tiếp tục hoạt động khi gặp sự cố:


Áp dụng chính sách cứu dữ liệu linh hoạt giúp đảm bảo dữ liệu của bạn chống lại sự cố, nhưng còn mạng internet của bạn thì sao? Hạ tầng mạng rất quan trọng cho hoạt động liên tục trong tổ chức của bạn. Một thảm họa tại chỗ sẽ gây lỗi mạng cũng như dữ liệu của bạn.


Hosting mạng của bạn với nhà cung cấp dịch vụ mang đến cho bạn một giải pháp quản lý toàn diện cho việc phục hồi mạng. Mạng của bạn sẽ có thể truy cập ngay cả khi sự cố tại chỗ, đảm bảo việc kinh doanh vẫn tiếp tục bình thường.


10. Xem xét đường truyền điện thoại của bạn có tiếp tục hoạt động khi gặp sự cố:


Managed Hosting (hosting được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ) là giải pháp liên tục kinh doanh cơ bản. Không những bạn có thể lưu trữ dữ liệu, hệ thống và mạng một cách an toàn trong 'đám mây' của các nhà cung cấp dịch vụ; mà bạn còn có thể bảo vệ hệ thống điện thoại theo cách tương tự. Các nhà cung cấp dịch vụ như Redcentric cung cấp một danh mục các dịch vụ đám mây lưu trữ để bảo vệ toàn bộ cơ sở hạ tầng của bạn.


Hosting cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của bạn trong các đám mây bao gồm mọi khía cạnh của tính liên tục kinh doanh, cũng như cho phép bạn truy cập vào các tài nguyên máy tính phụ khi bạn cần chúng. Với một giải pháp liên tục kinh doanh thực sự vững vàng, đó là tính linh hoạt với nhu cầu kinh doanh của bạn, Managed Hosting chính là câu trả lời.


bottom of page