top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Western Digital nhân đôi mật độ chip nhớ NAND 3D

Updated: Aug 4, 2019


Western Digital nhân đôi mật độ chip nhớ NAND 3D.

Chip NAND 3D 64 lớp 512Gb là mẫu công nghiệp đầu tiên, hứa hẹn ổ SSD sẽ có dung lượng lớn hơn và rẻ hơn.


Trong năm 2017, bất kỳ ai cũng sẽ chọn mua một máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn mới tích hợp ổ SSD thay vì ổ cứng làm thiết bị lưu trữ chính. SSD cực kỳ nhanh so với ổ cứng cơ và chỉ tiêu thụ một phần nhỏ điện năng, do đó giúp kéo dài tuổi thọ pin. Trở ngại duy nhất là chúng vẫn còn khá đắt tiền và gặp giới hạn về dung lượng lưu trữ.


Những vấn đề này đang dần được khắc phục. Tuần này Western Digital dùng công nghệ của mình và làm việc với đối tác sản xuất Toshiba, công bố bước đột phá về dung lượng lưu trữ. Tháng 7 năm trước, công ty công bố sản xuất chip nhớ NAND 3D 256GB, nhưng chỉ trong 6 tháng đã tăng gấp đôi mật độ. Chip NAND 3D 512Gb hiện đang được sản xuất tại Yokkaichi, Nhật Bản.


Điều này có nghĩa là hiện nay Western Digital có thể tạo ra dung lượng gấp đôi trong cùng một không gian, hoặc cùng dung lượng mà chỉ sử dụng một chip thay vì dùng đến hai. Giá SSD thời điểm này vào khoảng 59.99 USD 128GB đến 1.370 USD 4TB tại Amazon, cùng kích cỡ ổ 2.5 inch. Ngoài ra còn có các ổ mSATA và M.2 PCI-e nhỏ hơn, gắn trực tiếp vào khe cắm của bo mạch chủ. Tất cả các ổ này có thể được lợi từ việc sử dụng chip nhớ 512Gb, như điện thoại thông minh và máy tính bảng.


Ban đầu, Western Digital tiến hành chạy sản xuất thử nghiệm. Mỗi chip chứa 3-bit-trên-cell và bao gồm 64 lớp. Chúng được gọi là NAND 3D bởi vì cũng như lưu trữ dữ liệu theo chiều ngang trên chip nhớ, các lớp được bố trí theo chiều dọc (giống một tòa nhà cao tầng) làm tăng đáng kể số lượng không gian lưu trữ mà không làm tăng kích thước tổng thể của chip.


Chưa thể nói trước được gì khi những chip mới này sẽ được áp dụng vào sản phẩm thực tế, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng các nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ xếp hàng để sử dụng chúng vào các dòng máy mới, ra mắt vào cuối năm nay. Các nhà sản xuất SSD có thể phải chờ lâu hơn một chút mới có thể thương mại chúng.

Về phía người tiêu dùng, tin tốt là dung lượng lưu trữ SSD sẽ tăng không nhiều nhưng khả năng ổ SSD sẽ rẻ hơn. Dùng chip nhớ 512Gb có nghĩa là cần ít chip hơn để sản xuất các ổ 256GB và 512GB đang được dùng phổ biến. Điều đó sẽ dẫn đến giá thành lưu trữ rẻ hơn một khi Western Digital tiến hành sản xuất hàng loạt.


bottom of page